วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ลำดับขั้นและระบบสาย BJJ

                                                        ลำดับขั้นและระบบสาย BJJ
ผู้เขียน:     แปลมั่วโดย: Antimage
ใน BJJ ระบบสายนั้นจะเข้มงวดกว่าศิลปะการต่อสู้และป้องกันตัวอื่นๆทั่วไป ( ผู้แปล:ยูโดก็ยากนะ ) มันใช่เวลามากกว่า10ปีในการที่จะครองสายดำเลยทีเดียวเชียว
ขณะที่มีเพียงไม่กี่สายในชั้นระดับ แต่คุณต้องใช้เวลานานมาก นอกจากนี้ยังต้องดูความคืบหน้าใน
BJJ ของคุณอีกด้วย คุณต้องใช้เวลากับมันเป็นสัปดาห์เป็นเดือนในระดับชั้น  การที่จะได้รับค่าความสามารถและทักษะแบบก้าวกระโดด ก็จริงอยู่บางครั้ง มันดูแย่มากกว่าจะดูดี แต่ความสามารถคุณจะดูเหนือกว่าเพื่อนคุณแน่นอน และเป็นตัวบ่งชี้ความคืบหน้าของคุณ และมันยังเป็นแรงจูงใจ เมื่อเขาอยู่ในระดับที่สูงขึ้น และยังทำให้เรามีแรงเบิกทางไปในระดับที่สูงขึ้น


หลายปีที่ผ่านมาบทความ สายดำ ของ รอย แฮร์ริส ที่ได้เขียนก็ยังมีประโยชน์อยุ่มาก  รายละเอียดแต่ละสายดูตามด้านล่างนี้

สายขาว

เป็นสายพื้นฐาน เป้าหมายคือสร้างกรอบการเรียนรู้ เพื่ออ้างอิงการเรียนรู้ในอนาคต คุณจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งที่คุณไม่ทราบ ให้คุณจำลองซะว่า คือ จิ๊กซอว์ ที่ต้องต่อออกไปเรื่อยๆ สายขาวจึงเปรียบเสมือนการร่างภาพที่เริ่มต้นที่ 0 ใช้แผนกราฟจะช่วยคุณได้มาก ( ผู้แปล:มีบทความเก่าแปลไว้แล้วไปหาดูนะ )
 เรียนรู้ที่จะผ่อนคลายเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่ง และสายขาวเป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะรับมัน ผมไม่ได้พูดเกินจริงเรื่องนี้มีความสำคัญมาก  มันเป็นวิธีเดียวที่จะควบคุมอีโก้ของคุณได้ โปรดจำไว้นะว่า ในลำดับขั้นนี้ยังไม่มีอะไรที่คุณคาดหวังที่จะได้หรอก และจงโฟกัสไปที่พลังของคุณ แค่เรื่องผู้แพ้และผู้ชนะ

เป้าหมายแนะนำสำหรับสายขาว

1.เรียนรู้ชื่อท่าจากตำแหน่งต่างๆ และการยึดเบสิคต่างๆให้คุ้นเคยจนไปถึงท่าการ์ดต่างๆ
2.
เรียนรู้ที่จะควบคุมความอีโก้ของคุณ ถ้าเรายอมรับในส่วนนี้ได้เราก็จะพัฒนาขึ้น ถ้าคุณยอมรับมันการฝึกของคุณก็จะดูธรรมชาติมากขึ้น
3.รับ ความรู้สึกและวัฒนธรรมของ ยูยิสสู ให้ความใส่ใจกับแรงต้านการต่อสู้บนพื้นดิน แรงต้านของฝั่งตรงข้ามและน้ำหนักของคู่ต่อสู้
4.เลือกเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่งและฝึกมันจนชำนาญ


สายน้ำเงิน

ครั้งหนึ่ง ผมเคยถาม Roger Gracie ใครคือนักสู้ BJJ ที่เก่งที่สุดในโลก อะไรที่ทำให้เค้าเก่ง หลังจากที่คิดเรื่องนี้และครุ่นคิดคำตอบ ผมสร้างเกมของผมเอง ผมสร้างการป้องกันที่แข็งแรง ครั้งแรกที่ผมสร้างมัน มันแทบเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะทำให้ผมตบแท๊ปแล้วออก
มันช่างสร้างความประทับใจส่วนลึกผมเหลือเกิน จากจุดนี้ทำให้ผมมุ่งมั่นในการฝึกป้องกันเป็นพิเศษ และผมจะไม่ให้นักเรียนสายน้ำเงินของผมฝึกอะไรนอกจากการป้องกัน ผมต้องการเห็นการหลบหนีจากตำแหน่งจุดสำคัญของร่างกายต่างๆอย่างง่ายดาย
อย่างที่สองคุณต้องเรียนรู้การ พาสการ์ด สำหรับผมแล้วการพาสการ์ดในแง่มุมของผมเป็นอะไรที่ยาก สำหรับ
BJJ คุณจะใช้เวลามากกับการ์ดของฝ่ายตรงข้าม  ดังนั้นคุณควรจะต้องเชี่ยวชาญมันมากกกว่าฝ่ายตรงข้าม

เป้าหมายแนะนำสำหรับสายน้ำเงิน

1.เราจะหนีอย่างไรจาก การคร่อมทางด้านบน ด้านหลัง และด้านข้าง
2.ฝึกทักษะซัก2อย่างให้ช่ำชอง สำหรับพาสการ์ด
3.แข่งอย่างน้อย1ครั้ง

สายม่วง

นี้คือสายแห่งการเคลื่อนไหวและแรงโน้มถ่วง คุณจะได้เรียนรู้การใช้แรงโน้มถ่วงตัวเองและฝั่งตรงข้ามเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเคลื่อนไหว และการเคลื่อนไหวที่มากเกินไปจะถูกตัดออก สายม่วงนั้น ที่ดีๆก็มี แต่พวกที่เล่นอันตรายและนอกกติกาก็มี ซึ่งเหล่านักเรียนต้องเรียนรู้ Jiu-jitsoka (ผู้แปล:หาความหมายได้ในบทความเก่า) ซึ่งต้องเริ่มเรียนรู้เทคนิคป้องกันหลายๆอย่างรวมกัน
ในฐานะสายม่วงการ์ดของคุณต้องมีประสิทธิภาพมาก คุณควรคุ้นเคยกับทุกการ์ด และมีความเชี่ยวชาญอย่างใดอย่างหนึ่ง

เป้าหมายแนะนำสำหรับสายม่วง

1.สามารถโจมตีได้ 3 อย่างจากตำแหน่งการ์ด
2.ซับมิสชั่นได้ 3อย่าง จากตำแหน่ง คร่อมด้านบน ด้านข้าง และด้านหลัง
3.คุ้นเคยกับทุกสายพันธ์การ์ด

สายน้ำตาล

ถึงแม้จะยังไม่พร้อมจะเป็นมาสเตอร์ในอาร์ทนี้จริงๆน้อยคนมากที่จะมีถึงตำแหน่งนี้จึงไม่ค่อยคุ้นเคย และตอนนี้คุณจะมีการเล่นในสไตล์ของคุณและได้รับการยอมรับในสายที่ต่ำกว่า และสูงกว่าหรือทั้งหมด
สายน้ำตาลที่ดีมีความสามารถในการสอนศิลปะการสู้ได้ ในความจริงแล้ว นี้คือสิ่งที่นัก
BJJ ตระหนักว่าพวกเค้ามีความรักในการสอน และเริ่มตัดสินใจในการสอนและฝึกเป็นอาชีพ นอกจากนี้เป็นสิ่งที่ดีที่เค้าจะรวบรวมความรู้ แล้วมาถ่ายทอดต่อนะจุดนี้
สายน้ำตาลอันที่จริงคือปีศาจจากการตำแหน่งด้านบน ในการคร่อมด้านบนและด้านข้างพวกเค้าจะรู้ดีในการใช้น้ำหนักตัวให้เกิดประโยชน์ พวกเค้าพาสการ์ดได้แม้จะมีความกว้างเพียงช่องหน้าต่างเล็กๆและควบคุมความสมดุลในการสวีฟได้
ในขั้นตอนนี้ นอกจากนี้เค้ายังพัฒนาการเคาเตอร์เกือบทุกเทคนิค ซึ่งหมายความว่าเค้าใช้เพียง1-2 สเต็ป ซึ่งสายต่ำกว่านี้ใช้มากกว่า
นอกจากนี้พวกเค้ายังมีเทคนิคที่พัฒนาในแบบพวกเค้าเอง มันเข้าใจมากขึ้นและใช้งานได้ดีขึ้น

เป้าหมายแนะนำสำหรับสายน้ำตาล

1.ลองไปสอนที่อื่นบ้างที่ไม่ใช่ชั้นเรียนเดิมของคุณ
2.ฝึกกระจายน้ำหนักที่สมบูรณ์แบบและฝึกความสมดุล
3.ฝึกการเคาเตอร์

สายดำ

สายดำเป็นสายที่แท้จริงของเหล่าเกรปเปอร์ พวกเค้าจะมีความรู้เกี่ยวกับร่างกายมากขึ้น ทั้งความคิดและข้อจำกัดร่างกาย พวกเค้าจะอ่อนน้อมถ่อมตนและเป็นมิตรและเคารพคนรอบข้าง พวกเค้าเป็นคนที่มีประสิทธิภาพสูงในการต่อสู้ แต่พวกเค้ามักใช้ทักษะและความสามารถของเขาในการปกป้องคนที่อ่อนแอกว่า
สายดำมันทำให้เราเกิดมุมมองใหม่ พวกจะฝึกเคลื่อนไหวพื้นฐานเป็นพันๆครั้งและยังตระหนักได้ว่ามันยังแก้ไขได้
สายดำจะไม่เน้นการเคลื่อนไหว โดยจะเคลื่อนไหวเล็กน้อยแต่สวยงาม และที่สำคัญกว่านั้น พวกเค้ายังรู้ด้วยว่าจังหวะไหนควรเคลื่อนไหวและไม่ควรเคลื่อนไหว ยูยิสสู ของเค้าจึงมีประสิทธิภาพแล้วดูดีในสายตาคนทั่วไป

เป้าหมายแนะนำสำหรับสายดำ

ศึกษาเพิ่มเติมและรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตนและยังคงเรียนรู้และเจริญเติบโต

สายแดง

ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องซีเรียสครับ


แหล่งที่มาhttp://www.jiujitsubrotherhood.com/2015/02/brazilian-jiu-jitsu-belt-system/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น